GIỚI THIỆU TRÊN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM
- Thứ sáu - 14/08/2020 09:38
- In ra
- Đóng cửa sổ này
I. GIỚI THIỆU CHUNG
* Trụ sở chính: Số 47, Tổ 9, Phường Quang Trung, TP Thái Nguyên.
* Cơ sở tạm lánh: Số 02, đường Phù Liễn, Phường Hoàng Văn Thụ, Thành phố Thái Nguyên.
* Fax: 02083.857.473
* Website: http://www.baotrovactxhthainguyen.vn
II. CƠ CẤU TỔ CHỨC
1. Ban Giám đốc:
Gồm: Giám đốc và 02 Phó Giám đốc
- Giám đốc: Nguyễn Thúy Hường - ĐT: 0208.3 855676.
- Phó Giám đốc: Phùng Thị Thơm - ĐT: 0208.3 858582.
- Phó Giám đốc: Nguyễn Đức Dân - ĐT: 0208.3 858581.
2. Phòng chuyên môn:
Gồm 04 Phòng:
- Phòng Hành chính - Tổng hợp - ĐT: 0208.3857473.
- Phòng Quản lý, chăm sóc và nuôi dưỡng đối tượng - ĐT: 0208.3737379.
- Phòng Công tác xã hội và Phát triển cộng đồng - ĐT: 0208.6253736.
- Phòng Y tế - Phục hồi chức năng - ĐT: 0208.3651974.
III. LỊCH SỬ HÌNH THÀNH
Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh Thái Nguyên là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Lao động - TB&XH tỉnh Thái Nguyên; được thành lập trên cơ sở sáp nhập Trung tâm Bảo trợ xã hội và Trung tâm Công tác xã hội trực thuộc Sở Lao động - TB&XH tỉnh Thái Nguyên theo Quyết định số 2673/QĐ-UBND ngày 12/9/2018 của UBND tỉnh Thái Nguyên.
IV. NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN
Nhiệm vụ, quyền hạn của Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh Thái Nguyên thực hiện theo quy định tại Nghị định 103/2017/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BLĐTBXH-BNV của Bộ Lao động - Thương binh và xã hội và Bộ Nội vụ.
Nhiệm vụ cụ thể:
1. Cung cấp các dịch vụ khẩn cấp
a) Tiếp nhận đối tượng cần sự bảo vệ khẩn cấp;
b) Đánh giá các nhu cầu của đối tượng; sàng lọc và phân loại đối tượng. Trường hợp cần thiết thì chuyển gửi đối tượng tới các cơ sở y tế, giáo dục, cơ quan công an, tư pháp hoặc các cơ quan, tổ chức phù hợp khác;
c) Bảo đảm sự an toàn và đáp ứng các nhu cầu khẩn cấp của đối tượng như: Nơi cư trú tạm thời, thức ăn, quần áo và đi lại.
2. Tham vấn, trị liệu rối nhiễu tâm trí, khủng hoảng tâm lý và phục hồi thể chất cho đối tượng.
3. Tư vấn và trợ giúp đối tượng thụ hưởng các chính sách trợ giúp xã hội; phối hợp với các cơ quan, tổ chức phù hợp khác để bảo vệ, trợ giúp đối tượng; tìm kiếm, sắp xếp các hình thức chăm sóc.
4. Xây dựng kế hoạch can thiệp và trợ giúp đối tượng; giám sát và rà soát lại các hoạt động can thiệp, trợ giúp và điều chỉnh kế hoạch.
5. Tiếp nhận, quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng các đối tượng bảo trợ xã hội thuộc diện đặc biệt khó khăn, không tự lo được cuộc sống và không có điều kiện sinh sống tại gia đình, cộng đồng.
6. Cung cấp dịch vụ điều trị y tế ban đầu.
7. Tổ chức hoạt động phục hồi chức năng, trợ giúp các đối tượng trong các hoạt động tự quản, văn hóa, thể thao, các hoạt động khác phù hợp với lứa tuổi và sức khỏe của từng nhóm đối tượng lao động sản xuất theo quy định của pháp luật.
8. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị, tổ chức để dạy văn hóa, dạy nghề, giáo dục hướng nghiệp nhằm giúp đối tượng phát triển về thể chất, trí tuệ, nhân cách và hòa nhập cộng đồng.
9. Cung cấp các dịch vụ về giáo dục xã hội và nâng cao năng lực
a) Cung cấp các dịch vụ về giáo dục xã hội để giúp đối tượng phát triển khả năng tự giải quyết các vấn đề, bao gồm cả giáo dục kỹ năng làm cha mẹ cho những đối tượng có nhu cầu; đào tạo kỹ năng sống cho trẻ em và người chưa thành niên;
b) Hợp tác với các cơ sở đào tạo tổ chức đào tạo, tập huấn về công tác xã hội cho đội ngũ nhân viên, cộng tác viên công tác xã hội hoặc làm việc tại các cơ sở cung cấp dịch vụ công tác xã hội;
c) Tổ chức các khóa tập huấn, hội thảo cung cấp kiến thức, kỹ năng cho các nhóm đối tượng có nhu cầu.
10. Quản lý đối tượng được cung cấp dịch vụ công tác xã hội.
11. Thực hiện các biện pháp phòng ngừa đối tượng rơi vào hoàn cảnh khó khăn và bị xâm hại, bạo lực, ngược đãi.
12. Phát triển cộng đồng:
a) Liên hệ với người dân, chính quyền các cấp trong việc xác định các vấn đề của cộng đồng để xây dựng chương trình, kế hoạch trợ giúp cộng đồng;
b) Đề xuất chính sách với các cơ quan có thẩm quyền;
c) Xây dựng mạng lưới nhân viên, tình nguyện viên công tác xã hội.
13. Tổ chức các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức.
14. Chủ trì, phối hợp với chính quyền địa phương đưa đối tượng đủ điều kiện hoặc tự nguyện xin ra khỏi cơ sở trở về với gia đình, tái hòa nhập cộng đồng; hỗ trợ, tạo điều kiện cho đối tượng ổn định cuộc sống.
15. Quản lý tài chính, tài sản, công chức, viên chức và người lao động theo quy định của pháp luật.
16. Tổ chức vận động và tiếp nhận sự hỗ trợ tài chính, hiện vật của cơ quan, tổ chức, cá nhân ở trong nước và nước ngoài để thực hiện các hoạt động của cơ sở.
17. Thực hiện các hoạt động cung cấp dịch vụ theo yêu cầu và các nhiệm vụ khác do cấp có thẩm quyền quyết định./.
* Trụ sở chính: Số 47, Tổ 9, Phường Quang Trung, TP Thái Nguyên.
* Cơ sở tạm lánh: Số 02, đường Phù Liễn, Phường Hoàng Văn Thụ, Thành phố Thái Nguyên.
* Fax: 02083.857.473
* Website: http://www.baotrovactxhthainguyen.vn
II. CƠ CẤU TỔ CHỨC
1. Ban Giám đốc:
Gồm: Giám đốc và 02 Phó Giám đốc
- Giám đốc: Nguyễn Thúy Hường - ĐT: 0208.3 855676.
- Phó Giám đốc: Phùng Thị Thơm - ĐT: 0208.3 858582.
- Phó Giám đốc: Nguyễn Đức Dân - ĐT: 0208.3 858581.
2. Phòng chuyên môn:
Gồm 04 Phòng:
- Phòng Hành chính - Tổng hợp - ĐT: 0208.3857473.
- Phòng Quản lý, chăm sóc và nuôi dưỡng đối tượng - ĐT: 0208.3737379.
- Phòng Công tác xã hội và Phát triển cộng đồng - ĐT: 0208.6253736.
- Phòng Y tế - Phục hồi chức năng - ĐT: 0208.3651974.
III. LỊCH SỬ HÌNH THÀNH
Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh Thái Nguyên là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Lao động - TB&XH tỉnh Thái Nguyên; được thành lập trên cơ sở sáp nhập Trung tâm Bảo trợ xã hội và Trung tâm Công tác xã hội trực thuộc Sở Lao động - TB&XH tỉnh Thái Nguyên theo Quyết định số 2673/QĐ-UBND ngày 12/9/2018 của UBND tỉnh Thái Nguyên.
IV. NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN
Nhiệm vụ, quyền hạn của Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh Thái Nguyên thực hiện theo quy định tại Nghị định 103/2017/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BLĐTBXH-BNV của Bộ Lao động - Thương binh và xã hội và Bộ Nội vụ.
Nhiệm vụ cụ thể:
1. Cung cấp các dịch vụ khẩn cấp
a) Tiếp nhận đối tượng cần sự bảo vệ khẩn cấp;
b) Đánh giá các nhu cầu của đối tượng; sàng lọc và phân loại đối tượng. Trường hợp cần thiết thì chuyển gửi đối tượng tới các cơ sở y tế, giáo dục, cơ quan công an, tư pháp hoặc các cơ quan, tổ chức phù hợp khác;
c) Bảo đảm sự an toàn và đáp ứng các nhu cầu khẩn cấp của đối tượng như: Nơi cư trú tạm thời, thức ăn, quần áo và đi lại.
2. Tham vấn, trị liệu rối nhiễu tâm trí, khủng hoảng tâm lý và phục hồi thể chất cho đối tượng.
3. Tư vấn và trợ giúp đối tượng thụ hưởng các chính sách trợ giúp xã hội; phối hợp với các cơ quan, tổ chức phù hợp khác để bảo vệ, trợ giúp đối tượng; tìm kiếm, sắp xếp các hình thức chăm sóc.
4. Xây dựng kế hoạch can thiệp và trợ giúp đối tượng; giám sát và rà soát lại các hoạt động can thiệp, trợ giúp và điều chỉnh kế hoạch.
5. Tiếp nhận, quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng các đối tượng bảo trợ xã hội thuộc diện đặc biệt khó khăn, không tự lo được cuộc sống và không có điều kiện sinh sống tại gia đình, cộng đồng.
6. Cung cấp dịch vụ điều trị y tế ban đầu.
7. Tổ chức hoạt động phục hồi chức năng, trợ giúp các đối tượng trong các hoạt động tự quản, văn hóa, thể thao, các hoạt động khác phù hợp với lứa tuổi và sức khỏe của từng nhóm đối tượng lao động sản xuất theo quy định của pháp luật.
8. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị, tổ chức để dạy văn hóa, dạy nghề, giáo dục hướng nghiệp nhằm giúp đối tượng phát triển về thể chất, trí tuệ, nhân cách và hòa nhập cộng đồng.
9. Cung cấp các dịch vụ về giáo dục xã hội và nâng cao năng lực
a) Cung cấp các dịch vụ về giáo dục xã hội để giúp đối tượng phát triển khả năng tự giải quyết các vấn đề, bao gồm cả giáo dục kỹ năng làm cha mẹ cho những đối tượng có nhu cầu; đào tạo kỹ năng sống cho trẻ em và người chưa thành niên;
b) Hợp tác với các cơ sở đào tạo tổ chức đào tạo, tập huấn về công tác xã hội cho đội ngũ nhân viên, cộng tác viên công tác xã hội hoặc làm việc tại các cơ sở cung cấp dịch vụ công tác xã hội;
c) Tổ chức các khóa tập huấn, hội thảo cung cấp kiến thức, kỹ năng cho các nhóm đối tượng có nhu cầu.
10. Quản lý đối tượng được cung cấp dịch vụ công tác xã hội.
11. Thực hiện các biện pháp phòng ngừa đối tượng rơi vào hoàn cảnh khó khăn và bị xâm hại, bạo lực, ngược đãi.
12. Phát triển cộng đồng:
a) Liên hệ với người dân, chính quyền các cấp trong việc xác định các vấn đề của cộng đồng để xây dựng chương trình, kế hoạch trợ giúp cộng đồng;
b) Đề xuất chính sách với các cơ quan có thẩm quyền;
c) Xây dựng mạng lưới nhân viên, tình nguyện viên công tác xã hội.
13. Tổ chức các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức.
14. Chủ trì, phối hợp với chính quyền địa phương đưa đối tượng đủ điều kiện hoặc tự nguyện xin ra khỏi cơ sở trở về với gia đình, tái hòa nhập cộng đồng; hỗ trợ, tạo điều kiện cho đối tượng ổn định cuộc sống.
15. Quản lý tài chính, tài sản, công chức, viên chức và người lao động theo quy định của pháp luật.
16. Tổ chức vận động và tiếp nhận sự hỗ trợ tài chính, hiện vật của cơ quan, tổ chức, cá nhân ở trong nước và nước ngoài để thực hiện các hoạt động của cơ sở.
17. Thực hiện các hoạt động cung cấp dịch vụ theo yêu cầu và các nhiệm vụ khác do cấp có thẩm quyền quyết định./.