Truyền thông bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

Thứ năm - 30/03/2023 08:49
Ngày nay, Internet đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống hiện đại, giúp mọi người có thể mở ra cánh cửa với thế giới. Tuy nhiên, những tác động tiêu cực hay mặt trái của Internet cũng không phải là ít, đặc biệt đối với trẻ em, những nguy cơ rủi ro càng lớn.
Nhằm thực hiện Chương trình Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2021 - 2025, tháng 3/2023 Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội (CTXH) Thái Nguyên đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đồng Hỷ, huyện Võ Nhai;  Các trường THCS Hóa Thượng, Minh Lập, Nam Hòa, Văn Hán, Trại Cau - Huyện Đồng Hỷ; Các trường THCS Đình Cả, La Hiên, Lâu Thượng, Phú Thượng, Tràng Xá - Huyện Võ Nhai tổ chức 10 buổi truyền thông về Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng cho học sinh.
 
22
Hình ảnh Cô Hoàng Thị Thu Ninh - Hiệu trưởng Trường THCS Trại Cau
phát biểu tại buổi Truyền thông
Qua hoạt động truyền thông, các em đã nắm được những kiến thức chung về internet và mạng xã hội cũng như các lợi ích và tác hại của chúng; hiểu rõ những đặc tính của internet (đặc tính công khai, vĩnh viễn, kết nối, ẩn danh, nguồn thông tin và tôn trọng người khác), biết cách ứng dụng an toàn, văn minh trong quá trình tương tác trên môi trường mạng.
Bên cạnh đó, các em cũng được chia sẻ về các rủi ro phổ biến trên không gian mạng có thể gặp phải, như: rủi ro bị bắt nạt, rủi ro bị đặt điều bôi xấu về danh tiếng, rủi ro bị tổn hại sức khỏe nếu vào mạng quá lâu; rủi ro bị lừa đảo, bị đánh cắp thông tin, rủi ro vì xem nội dung phản cảm trên mạng,... Đặc biệt là rủi ro trẻ em bị xâm hại tình dục qua môi trường mạng, một trong những loại rủi ro khá phổ biến hiện nay (chiếm trên 20% các loại rủi ro) gây ra những tổn thương dai dẳng và vô cùng nghiêm trọng.
 
 
8B2A1469
Cán bộ Trung tâm Bảo trợ và CTXH chia sẻ kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ
trên môi trường mạng tại buổi truyền thông
Để giúp các bạn học sinh trở thành người công dân số thông minh, an toàn  trên mạng internet; các cán bộ Trung tâm đã chia sẻ, hướng dẫn các em một số cách để tự bảo vệ bản thân trên môi trường  mạng. Điều đầu tiên, chính là các em cần trở thành người sử dụng công nghệ có trách nhiệm, luôn ghi nhớ quy tắc vàng, tôn trọng người khác trên mạng; Ủng hộ các thông điệp tích cực; Cân nhắc kỹ trước khi chia sẻ suy nghĩ, hình ảnh và video trên mạng xã hội; Lưu ý kiểm soát thời gian sử dụng Internet. Thứ hai, cần cẩn trọng khi truy cập Internet: Tuyệt đối không được chia sẻ thông tin cá nhân; Luôn luôn nói không với người lạ. Luôn sử dụng mật khẩu khó đoán và đăng xuất sau khi sử dụng. Thứ ba, các em cần học cách chống lại nạn bắt nạt trên mạng, nếu gặp tình huống xấu, cần phản đối lại bằng cách lờ đi và không phản hồi lại; chặn tài khoản và các thông điệp của chúng. Điều quan trọng thứ tư là mỗi em cần trở thành tấm gương trên mạng, biết tìm kiếm sự hỗ trợ của cha mẹ, thầy cô giáo và mạnh dạn nói ra vấn đề của mình.
Qua các buổi truyền thông, đã nhận được sự phản hồi tích cực từ các em học sinh và thầy cô giáo. Các em chia sẻ rằng những kiến thức học được thật sự bổ ích, vì qua đó các em đã biết cách sử dụng Internet an toàn, không để Internet điều khiển cuộc sống của mình. Đặc biệt, các cô chú ở Trung tâm đã giúp các em biết cách nhận diện kẻ xâm hại tình dục, các thủ đoạn mà chúng thường dùng trên mạng để lừa đảo. Và đặc biệt khi có những khó khăn cần hỗ trợ, tư vấn mà không liên hệ được với bố mẹ, thầy cô giáo, ngoài Tổng đài Quốc gia bảo vệ trẻ em 111, các em còn được biết đến Tổng đài tư vấn miễn phí 1800 80 80 của Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh Thái Nguyên.
Hoạt động truyền thông bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng do Trung tâm  Bảo trợ và Công tác xã hội Thái Nguyên phối hợp tổ chức tại các Trường THCS trên địa bàn 2 huyện Võ Nhai, Đồng Hỷ đã cho thấy những hiệu quả rõ rệt, góp phần giúp các em nhận diện và phòng, tránh các nguy cơ mất an toàn trên môi trường mạng. Qua đó, cũng góp phần nâng cao tinh thần phối hợp giữa nhà trường, phụ huynh, cùng đồng hành với các em trong quá trình sử dụng internet một cách an toàn, hiệu quả./.
                                                                        
 
 

Tác giả bài viết: Hoàng Công Biển - PTP. CTXHPTCĐ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tin tức Sự kiện

Thống kê website

  • Đang truy cập3
  • Hôm nay232
  • Tháng hiện tại19,760
  • Tổng lượt truy cập684,467

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây