“Đảm bảo quyền bầu cử cho đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh Thái Nguyên”

Thứ hai - 21/06/2021 16:51
Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh Thái Nguyên là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Lao động TB&XH tỉnh Thái Nguyên. Trung tâm có chức năng, nhiệm vụ tiếp nhận, quản lý, chăm sóc và nuôi dưỡng các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; Cung cấp, kết nối, điều phối các dịch vụ xã hội trợ giúp cá nhân, gia đình, cộng đồng khó khăn, yếu thế, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
Hiện nay, Trung tâm đang quản lý, chăm sóc và nuôi dưỡng trên 70 đối tượng, nhiều nhóm đối tượng, đa dạng về thành phần: người cao tuổi, người khuyết tật, người nhiễm HIV/AIDS, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, người lang thang cô đơn không nơi nương tựa… Họ là những mảnh đời, những số phận khác nhau cùng sống dưới Mái nhà chung “Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội”, ngôi nhà thứ hai của mình.
Những năm qua, Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh Thái Nguyên luôn quan tâm, thực hiện đầy đủ các quyền và lợi ích cho đối tượng, đặc biệt bám sát các quy định về chính sách trợ giúp cũng như xây dựng một môi trường thân thiện, an toàn và thoải mát nhất, giúp đối tượng vơi đi một phần nỗi buồn hay những mặc cảm tự ti về số phận, vươn lên trong cuộc sống.
Cùng với cả nước, những ngày tháng 5 vừa qua, là những ngày vô cùng đáng nhớ với Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh Thái Nguyên. Toàn đơn vị nô nức chuẩn bị cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Các đối tượng tại Trung tâm, với trên 50% là người khuyết tật, số đông là người đa khuyết tật, mức độ đặc biệt nặng, mức độ nặng; người cao tuổi, người lang thang, người rối nhiễu tâm trí… nên công tác bầu cử trở nên vô cùng đặc biệt. Được UBND Phường Quang Trung, TP Thái Nguyên lựa chọn Trung tâm là đơn vị Tổ bầu cử số 4, khu vực bỏ phiếu 6, Phường Quang Trung; đơn vị đã chủ động phối hợp với địa phương chuẩn bị tốt các điều kiện để Tổ bầu cử hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đảm bảo thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho các cử tri tham gia bỏ phiếu thuận lợi và an toàn. 
Để đảm bảo quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân, cũng như để công tác bầu cử thành công, đặc biệt trong thời gian dịch bệnh Covid-19 đang có nhiều diễn biễn phức tạp, Ban Giám đốc Trung tâm đã xác định cần phải làm tốt công tác chuẩn bị. Trong đó công tác tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Làm sao để các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt tại Trung tâm thực hiện tốt quyền bầu cử của mình? Xác định rõ điều đó, trước ngày diễn ra bầu cử, Trung tâm đã tích cực, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, bằng nhiều hình thức nhằm đưa thông tin về Bầu cử đến với các đối tượng như: Phát đĩa tuyên truyền về bầu cử; tổ chức các buổi sinh hoạt nhóm, cung cấp các thông tin quan trọng về Luật bầu cử, phát các video tuyên truyền, thể lệ, trình tự bỏ phiếu cho các đối tượng là cử tri từ 18 tuổi trở lên cũng như chia sẻ ý nghĩa việc lựa chọn những người có đủ đức, đủ tài đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, của chính chúng ta.
Cử tri tại Trung tâm hầu hết đều là người cao tuổi, người khuyết tật, người rối nhiễu tâm trí, cá biệt có rất nhiều người không biết chữ nên việc nghiên cứu tài liệu về thể lệ Bầu cử và tiểu sử của các ứng viên để lựa chọn ra người đủ đức, đủ tài bầu làm Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp là một việc làm vô cùng khó khăn. Biết được điều đó, cán bộ viên chức Trung tâm đã dành nhiều thời gian nghiên cứu tài liệu để phổ biến và đọc nhiều lần tiểu sử của từng ứng viên, từng cấp cho đối tượng nghe để đối tượng nắm bắt thông tin, ghi nhớ, nhận định và sáng suốt lựa chọn đại biểu. Tuy nhiên vẫn còn số ít đối tượng mặc cảm, tự ti hoặc không quan tâm đến việc thực hiện quyền bầu cử của mình. Cán bộ Trung tâm tiếp tục giải thích và chia sẻ; đồng thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của những đối tượng để từ đó kịp thời khuyến khích họ thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình. Đối với những cử tri cao tuổi, người không biết chữ hoặc sức khỏe yếu, không thể tham gia bỏ phiếu, cán bộ Trung tâm sẽ là người hỗ trợ đối tượng (trên cơ sở ý kiến, nguyện vọng của cử tri).
Động viên các cử tri có sức khỏe tham gia bỏ phiếu tại Hòm phiếu chính thức, các cử tri là người cao tuổi (đủ sức khỏe) được mời bỏ phiếu đầu tiên. Đối với cử tri là người cao tuổi, người khuyết tật đặc biệt nặng (sức khỏe yếu) Tổ bầu cử di chuyển hòm phiếu phụ đến từng dãy nhà, từng phòng cho các cử tri bỏ phiếu tại chỗ. Hầu hết đối tượng đều rất phấn khởi chờ đợi sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và gửi trọn trách nhiệm, niềm tin vào lá phiếu thể hiện quyền công dân của mình.
Trong đó phải kể đến cử tri Dương Thị Bài, sinh năm 1917 (104 tuổi); mặc dù tuổi đã cao, sức đã yếu nhưng cụ Bài vẫn khá minh mẫn. Cụ chia sẻ Cụ rất vui khi đến tuổi này, Cụ còn sức khỏe để trực tiếp tham gia bầu cử, Cụ móm mém cười bảo Cụ mong có sức khỏe tốt, để sau 5 năm nữa, Cụ lại được tham gia Ngày hội Bầu cử của đất nước như hôm nay. Chúng tôi, những cán bộ, viên chức Trung tâm đã nhìn thấy niềm vui trong ánh mắt Cụ khi trao gửi niềm tin vào lá phiếu, bầu ra những đại biểu mà Cụ thấy đủ đức, đủ tài, đại diện cho tiếng nói của người dân. 
Em Hoàng Thị Yến (sinh năm 2001) và Phạm Văn Tuấn (sinh năm 2003) là hai cử tri trẻ tuổi nhất Trung tâm, lần đầu tiên được tham dự Ngày hội Bầu cử cũng cảm thấy vô cùng tự hào và vinh dự. Trong cảm xúc hào hứng xen lẫn hồi hộp, em Yến chia sẻ: “Thấy các bố, các mẹ và Tổ bầu cử tất bật chuẩn bị cho công tác bầu cử, nghe tiếng loa tuyên truyền thông tin về công tác bầu cử, con thấy lòng rộn ràng, mong ngày bầu cử đến thật nhanh”. Cầm trên tay lá phiếu, với tinh thần và trách nhiệm, em Yến và em Tuấn cùng chăm chú đọc thật kỹ thông tin của từng đại biểu, trước khi lựa chọn ra đại biểu vừa có tâm, vừa đức và có tài để lựa chọn.
          Mặc dù dịch bệnh COVID-19 diễn biến rất khó lường và công tác phối hợp với địa phương chuẩn bị ngày hội Bầu cử tại đơn vị gặp nhiều khó khăn, xong với tinh thần, trách nhiệm và sự chuẩn bị chu đáo, Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh Thái Nguyên đã góp phần vào thành công chung của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Niềm vui thật sự trọn vẹn khi 100% cử tri là đối tượng xã hội đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm được đảm bảo quyền bầu cử. Bằng những hoạt động thiết thực trợ giúp đối tượng thì khoảng cách giữa những người yếu thế với mọi người, với cộng đồng không còn. Những cử tri thật đặc biệt nhưng đã tự tin cầm trên tay lá phiếu, hòa mình vào không khí phấn khởi trong sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, ngày hội của non sông, của dân tộc./.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tin tức Sự kiện

Thống kê website

  • Đang truy cập3
  • Hôm nay306
  • Tháng hiện tại14,770
  • Tổng lượt truy cập654,984

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây