Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh Thái Nguyên khảo sát và lựa chọn địa bàn triển khai hoạt động Phát triển cộng đồng

Thứ sáu - 05/05/2023 16:36
Phát triển cộng đồng là một trong những nhiệm vụ cơ bản, quan trọng trong hoạt động công tác xã hội của Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội Thái Nguyên.
Phát triển cộng đồng là một trong những nhiệm vụ cơ bản, quan trọng trong hoạt động công tác xã hội của Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội Thái Nguyên. Đó là quá trình người nhân viên công tác xã hội tiếp cận, mang đến những nguồn lực, giúp cho cộng đồng nâng cao năng lực, giải quyết những vấn đề khó khăn, trở ngại trong cuộc sống; nhằm nâng cao chất lượng đời sống cho người dân.
        Để hoạt động Phát triển cộng đồng đạt hiệu quả, đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân cũng như của cộng đồng yếu thế; Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh Thái Nguyên triển khai hoạt động khảo sát, đánh giá, xác định vấn đề về nhu cầu của cộng đồng yếu thế cần hỗ trợ. Trong tháng 4/2023, Phòng Công tác xã hội và Phát triển cộng đồng đã khảo sát 200 hộ của 10 xóm thuộc 3 xã Nga My, Hà Châu, Úc Kỳ; trong đó ưu tiên lựa chọn các hộ gia đình nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, hộ gia đình có người khuyết tật, người bị bệnh hiểm nghèo,....Qua đó, nắm bắt nhu cầu và nguyện vọng của bà con từng xóm; đánh giá tổng quan tình hình kinh tế - chính trị - xã hội - văn hóa tại cộng đồng để có phương pháp tiếp cận cộng đồng phù hợp; tìm hiểu vấn đề khó khăn của người dân, cùng người dân xác định vấn đề ưu tiên cần giải quyết tại cộng đồng.
 
133
Hình ảnh Cán bộ Phòng CTXH&PTCĐ làm việc với Ban Mặt trận xóm
Quá trình làm việc với Ban mặt trận các xóm và khảo sát tại địa phương, các hộ gia đình đại diện đều tích cực chia sẻ những vấn đề khó khăn đang gặp phải và nhu cầu của cộng đồng. Trên cơ sở đó, Trung tâm đã xác định được vấn đề cần ưu tiên dựa trên các tiêu chí và tính khả thi thông qua buổi phỏng vấn tại các hộ gia đình.
 
144
Hình ảnh bà con chăm chú lắng nghe cán bộ Trung tâm
chia sẻ về hoạt động phát triển cộng đồng
Sau khi khảo sát, Trung tâm đã đánh giá và lựa chọn được 4 xóm tham gia hoạt động Phát triển cộng đồng. Dự kiến trong tháng 5,6,7/2023, Trung tâm sẽ phối hợp với UBND xã và Ban Mặt trận các xóm tổ chức các lớp tập huấn cho bà con tại các nhà văn hóa xóm, với 6 nội dung liên quan đến việc trang bị kiến thức, giúp người dân cải thiện kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, góp phần phát triển kinh tế hộ gia đình và nâng cao nhận thức, kỹ năng giải quyết các vấn đề xã hội: Kỹ năng bảo vệ trẻ em, kỹ năng phòng chống bạo lực trên cơ sở giới, kỹ năng giao tiếp ứng xử, đoàn kết cộng đồng,....
 

Tác giả bài viết: Hoàng Thị Điển

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tin tức Sự kiện

Thống kê website

  • Đang truy cập2
  • Hôm nay946
  • Tháng hiện tại22,848
  • Tổng lượt truy cập663,062

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây